1170 ung văn khiêm phường 24 quận bình thạnh

Với bộ óc thiên tài, trái tim nhân hậu và đức tính khiêm nhường, Ph.Ăng-ghen đã cống hiến cho nhân loại nhiều tư tưởng, lý luận có giá trị lịch sử to lớn và có ý nghĩa soi sáng con đường xây dựng xã hội mới tiến bộ hơn - xã hội Xã hội Chủ nghĩa cho các dân tộc trên thế giới.

1170 ung văn khiêm phường 24 quận bình thạnh

Ph. Ăngghen (1820 - 1895)

Phơriđơrích Ăngghen sinh ngày 28/11/1820 ở thành phố Ba-rơ-men tỉnh Ranh, Vương quốc Phổ. Sinh ra trong một gia đình chủ xưởng dệt, Ăngghen đã trải qua những ngày thơ ấu, chứng kiến về sự bất công trong cuộc sống của người lao động trong môi trường công nghiệp lớn. Khi trưởng thành, Ăngghen là nhà lý luận chính trị, một triết gia và nhà khoa học nổi tiếng người Đức thế kỷ XIX, người cùng với C.Mác sáng lập và phát triển Chủ nghĩa Cộng sản.

Dấu ấn đặc biệt nhất trong sự nghiệp của Ăngghen là tầm ảnh hưởng lớn lao và những đóng góp to lớn của ông vào phong trào Cộng sản quốc tế. Với trí tuệ uyên bác, tư duy sự sáng tạo, Ăngghen không chỉ đóng góp vào việc hình thành và phát triển toàn bộ Chủ nghĩa Mác mà còn là một trong những nhà lý luận hàng đầu về phép duy vật biện chứng. Ngày nay, mặc dù đã trôi qua hơn hai thế kỷ và nhiều biến cố lịch sử, nhưng tư tưởng của Phriđơrich Ăngghen vẫn sống mãi, là nguồn cảm hứng không ngừng cho loài người về Chủ nghĩa Cộng sản. Chúng ta không thể quên những đóng góp to lớn của ông, những ý kiến sâu sắc về xã hội và những tư duy triết học sáng tạo mà Ăngghen đã để lại.

Ph.Ăngghen đã hệ thống hóa, làm sâu sắc thêm nhiều nội dung của phép biện chứng duy vật thông qua tổng kết thực tiễn, khái quát lịch sử tư tưởng và tiếp thu những thành tựu mới nhất của khoa học trong thời kỳ đó.Những nội dung cơ bản của phép biện chứng duy vật như sự chỉ đỏ xuất hiện xuyên suốt trong toàn bộ các tác phẩm của C. Mác và Ph. Ăngghen. Trong những tác phẩm quan trọng, ở đó phép biện chứng duy vật được thể hiện nổi bật nhất đều có dấu ấn đóng góp của Ăngghen, như trong Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản - một tác phẩm được mô tả là trình bày một cách hoàn toàn rõ ràng, sáng sủa về phép biện chứng với tư cách là một hệ thống lý thuyết toàn diện, đặt trong bối cảnh của sự phát triển xã hội [1].

Theo C.Mác và Ph.Ăng-ghen, Chủ nghĩa Xã hội (CNXH) là mục đích cuối cùng, kết quả tất yếu của sự phát triển lực lượng sản xuất trong xã hội hiện đại. Trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa duy vật lịch sử và học thuyết hình thái kinh tế - xã hội, C.Mác và Ph.Ăng-ghen chỉ ra sự phát triển xã hội loài người là quá trình phát triển lịch sử - tự nhiên, từ thấp đến cao, từ chưa hoàn thiện đến hoàn thiện. Khi nghiên cứu về hình thái kinh tế - xã hội tư bản chủ nghĩa, C.Mác và Ph.Ăng-ghen đã chỉ ra tính tất yếu diệt vong của chủ nghĩa tư bản và sự ra đời của CNXH, Chủ nghĩa Cộng sản là khách quan được bắt nguồn trực tiếp từ mâu thuẫn giữa tính chất xã hội hóa của lực lượng sản xuất với quan hệ sản xuất tư nhân trong lòng xã hội tư bản, được biểu hiện về mặt xã hội là mâu thuẫn giữa giai cấp tư sản và giai cấp vô sản.

Bên cạnh những nghiên cứu cùng C.Mác, Ph.Ăng-ghen cũng có nhiều nghiên cứu độc lập, một trong những điểm nhấn sáng tạo của Ph.Ăng-ghen là tư duy biện chứng về con đường lên CNXH. Theo Ph.Ăng-ghen, quan niệm và thực tiễn quá trình kiến tạo xã hội XHCN luôn phải được bổ sung, hoàn thiện khi thực tiễn cuộc sống đặt ra những vấn đề mới. Phát triển lý luận Mác-xít về thời kỳ quá độ, Ph.Ăng-ghen nêu ra luận điểm phát triển rút ngắn trên con đường lên CNXH ở một số nước [2].

Thực tiễn vận động và phát triển của cách mạng Việt Nam hơn 90 năm qua là minh chứng và khẳng định chắc chắn lựa chọn con đường cách mạng vô sản, độc lập dân tộc gắn liền với CNXH là sáng suốt, duy nhất đúng đắn với vai trò to lớn của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, người tìm đường, mở đường và dẫn đường cho dân tộc Việt Nam. Độc lập dân tộc gắn liền với CNXH là mục tiêu, là sợi chỉ đỏ, là đường lối chiến lược nhất quán; là bài học lớn cho cách mạng Việt Nam; là cội nguồn dẫn đến mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và công cuộc xây dựng CNXH, tiến hành công cuộc đổi mới đất nước. Chúng ta đã khẳng định chắc chắn sự vận dụng sáng tạo luận điểm phát triển rút ngắn con đường đi lên CNXH của chủ nghĩa Mác - Lênin vào thực tiễn Việt Nam là đúng đắn, Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định: Tư tưởng Hồ Chí Minh cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng và cách mạng Việt Nam, là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân ta.

Nhân loại sẽ không bao giờ quên Ph.Ăngghen - con người vĩ đại với những cống hiến to lớn cho phong trào Cộng sản quốc tế và lịch sử tư tưởng nhân loại. Ngoài những tác phẩm viết chung cùng C.Mác, Ph.Ăngghen còn có nhiều tác phẩm riêng, qua đó thể hiện một trí tuệ uyên bác, tư duy độc lập, sáng tạo và công lao to lớn của ông đối với sự hình thành, phát triển toàn bộ chủ nghĩa Mác.

Đỗ Hồng Thanh

1. TS. Phan Mạnh Toàn, Những cống hiến của Ph. Ăngghen đối với phép biện chứng duy vật, Tạp chí điện tử Lý luận Chính trị, Cơ quan nghiên cứu và ngôn luận khoa học của Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, 24/02/2021.

2. TS. Đồng Quang Thái, Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương, Tư tưởng của Ph.Ăng-ghen - nền tảng xây dựng xã hội mới, Tạp chí của Ban Tuyên giáo Trung ương, 27-11-2020.